Wellcome To web Site

บทที่ 3

Chapter 3 : E-business strategy




CHAPTER 3 : E-BUSINESS STRATEGY 

Business Strategy คือกลยุทธ์ที่จะทำให้แบบจำลองทางธุรกิจ เป็นจริงได้ ทำยังไงให้การสร้างมูลค่านั้นเป็นจริงได้ แล้วทำยังไงที่จะส่งมูลค่านั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด
ซึ่งการทำธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์ แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่าง
มี 4 ขั้นตอนดังนี้
1) กลยุทธ์การประเมิน (Strategy evaluation)
2) กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์ (Strategy objectives)
3) กลยุทธ์การกำหนดนิยาม (Strategy definition)
4) กลยุทธ์การดำเนินงาน (Strategy implementation)


Relationship between E-Business Strategy and other strategies



Corporate strategy คือภาพรวมขององค์กรทั้งหมดE-Business Strategy คือกลยุทธ์ขององค์กร ซึ่งจะไปเกี่ยวข้องกับ SCM strategy และ Marketing/CRM strategyE-Channel strategy ย่อมาจาก Eletronic channels คือการสร้างช่องทางใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้าและคู่ค้า โดยใช้อิเล็กทรอนิกส์และสารสนเทศเข้ามาจัดการให้ดีขึ้นและสามารถทำงานได้อย่างสะดวกและราบรื่นMulti-Channel E-Business Strategy คือกลยุทธ์หลาายช่องทาง E-Business จะกำหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่างและช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน


Strategy process models for e-business

Strategy Formulation 
 คือลำดับขั้นตอนของการวางกลยุทธ์อิเล็กทรอนิกส์   
    - การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณาแง่ต่างๆ   
    - การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน   
    - กำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์กรเพื่อกำหนดให้แน่ชัดว่าองค์กรจะมีลักษณะใด มีหน้าที่บริการอะไร แก่ใคร โดยมีปรัชญาหรือค่านิยมหลักในการดำเนินการเช่นใด   
    - กำหนดวัตถุประสงค์ขององค์กรในระยะแผนกลยุทธ์   
    - การวิเคราะห์และเลือกกำหนดกลยุทธ์ แนวทางพัฒนาองค์การ 

Strategic Implementation
    -
การกำหนดเป้าหมายดำเนินงาน   
    - การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องดำเนินการ   
    - การปรับปรุงพัฒนาองค์กร ทั้งด้านโครงสร้างระบบงาน ทรัพยากรบุคคล เป็นต้น

Strategic Control and Evaluation   
    - การติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
    - การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์






+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น